ไม้ประดับตระกูล อโกลนีม่า – Aglaonema

อโกลนีม่า – Aglaonema

Parichari บริการส่งต้นไม้รอบกรุงเทพ Houseplant homestyle garden Bangkok Delivery Aglaonema
Aglaonema รูปจาก http://www.tastygardener.com/?cat=26

พันธ์ไม้ที่น่าสนใจกำลังเป็นที่นิยมเป็นไม้ประดับในบ้าน
ชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า อโกลนีม่า Aglaonema หรือที่เราเรียกว่า ว่านเขียวหมื่นปี ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า Chinese Evergreen ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้น ใบจะมีสีเขียว แล้วค่อยๆ พัฒนาการ มาเป็นสีสันแปลกตาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ว่านเขียวหมื่นปี
นี้ เป็น 1 ในรายชื่อของพันธ์ไม้ที่นักวิจัยระบุว่า ช่วยลดและกำจัดสารพิษจากวัสดุในอาคารที่อยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และประหยัด

จากเว็บไซท์ www.aglaonemathailand.com
อธิบายความเป็นมาของ อโกลนีม่า Aglaonema นี้ไว้ว่า

คำว่า Aglaonema นั้น รากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ aglos ซึ่งแปลว่า bright คือ แสงสว่าง หรือ ความสดใส และคำว่า nema นั้นแปลว่า thread คือ เส้นใยบางๆ หรือเกลียว ซึ่งถ้าใช้ในความหมายของพืชแล้วก็คงจะหมายถึง เกสรตัวผู้ซึ่งเกาะตัวรวมกันเป็นเส้นใยบางๆ คล้ายเส้นด้ายสีขาวนั่นเอง

อโกลนีม่านี้ ได้รับการค้นพบเมื่อประมาณ 300 ปีมาแล้วในหลายๆ สถานที่ไม่ว่าจะเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย จีน อินโดนีเซีย นิวกินี ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย มาเลเซีย และล่าสุดประเทศทางยุโรปก็เริ่มเข้ามาซื้ออโกลนีม่าในประเทศของเราเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ในประเทศไทยของเรา มีเซียนอโกลนีม่าหลายท่านที่ผสมพันธุ์แล้วได้สายพันธุ์ใหม่ๆ สีสวยแปลกตาและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ หลายท่านบอกว่าต่างประเทศเขาผสมพันธุ์ได้ แต่การดูแลและลูกไม้ที่ได้นั้นจะสวยและลักษณะของก้านและใบมีลูกเล่นสู้ของเราไม่ได้

อโกลนีม่าเป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงดูแลรักษาง่าย สามารถเจริญงอกงามได้ดีในที่ที่มีแสงสว่างไม่มากนัก ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่แห้งแล้งและความชื้นต่ำได้ เป็นอย่างดี

การปลูกเลี้ยงและดูแลรักษา

การปลูกเลี้ยงอโกลนีม่านั้น ถ้าปลูกเลี้ยงในที่มีแสงสว่างมากใบจะชูตั้งขึ้น ใบอาจจะสั้นลงแต่ก็จะมีสีสวยสดใส

ถ้าปลูกเลี้ยงในที่ที่มีแสงสว่างน้อยใบจะลู่ราบลงขนานกับพื้นใบจะยาวขึ้นสีไม่สดใส

จึงควรปลูกเลี้ยงในที่มีแสงเหมาะสมประมาณ 30-40% และมีแสงสม่ำเสมอรอบต้น หากได้รับแสงเพียงด้านใดด้านหนึ่งจะทำให้ต้นเอียงไปทางด้านที่มีแสงมากกว่า แต่ถ้าให้ถูกแสงแดดโดยตรงจะทำให้ใบไหม้ได้

ที่มา : www.arunsawat.com ตั้งแต่ปี 2551